KẾ HOẠCH Giao lưu tuổi thơ khám phá năm học 2019 - 2020
- Thứ năm - 24/10/2019 10:07
- In ra
- Đóng cửa sổ này
PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ KỲ ANH TRƯỜNG TH KỲ THỊNH I Số:180 /KH-TH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Kỳ Thịnh, ngày 24 tháng 10 năm 2019 |
Giao lưu tuổi thơ khám phá năm học 2019 - 2020
Căn cứ văn bản 1421/SGDĐT-GDPT ngày 26/8/2019 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020;
Văn bản số 137/PGD ngày 9/9/2019 của phòng Giáo dục- Đào tạo thị xã Kỳ Anh về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020;
Căn cứ kế hoạch số 111/KH-TH ngày 20/9/2019 của Trường tiểu học Kỳ Thịnh I về việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020.
Nhà trường xây dựng kế hoạch giao lưu tuổi thơ khám phá cấp trường năm học 2019-2020 như sau:
- Mục đích, yêu cầu:
Giao lưu Tuổi thơ khám phá giúp cho HS lớp 4&5 tích lũy vốn kiến thức về Kỹ năng sống và mở rộng hiểu biết một số kiến thức trong cuộc sống. Qua việc giao lưu, giúp các em rèn luyện, phát triển các năng lực, phẩm chất về kỹ năng giao tiếp và các hoạt động giáo dục.
2.Yêu cầu:
Giáo viên chủ nhiệm lớp 4&5 xây dựng hoạt cảnh, hệ thống câu hỏi, đề cương sát với yêu cầu của từng chủ đề, chủ động kiểm tra đánh giá việc học tập của học sinh. Tổ chức thi giao lưu cấp lớp, lựa chọn đối tượng học sinh thành lập đội nhóm liên kết của khối 4&5, tham gia giao lưu cấp trường, cấp cụm tổ chức.
II. Đối tượng, thời gian, nội dung ôn tập:
1. Đối tượng:
Học sinh khối 4&5 đang học tại trường tiểu học Kỳ Thịnh I:
- Đối với cấp lớp:
Tuyển chọn học sinh có năng khiếu tham gia giao lưu cấp trường
- Đối với cấp trường:
- Đội Hải âu: Tuyển chọn học sinh trong lớp 5A, 4A;
- Đội Sơn ca: Tuyển chọn học sinh trong lớp 5B, 4B;
- Đội Sóc nâu: Tuyển chọn học sinh lớp 5C, 4C và 2 em của lớp 4E;
- Đội Ngựa vằn: Tuyển chọn học sinh trong lớp 5D, 4D và 2 em của lớp 4E;
2. Nội dung và hình thức giao lưu:
2.1. Nội dung giao lưu:
Củng cố kiến thức và thực hành trải nghiệm về giáo dục môi trường, biển đảo; an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống đuối nước, giáo dục đạo đức…, kiến thức các môn Đạo đức, Âm nhạc, Kỷ năng sống và một số kiến thức hiểu biết xã hội.
2.2. Hình thức giao lưu:
Các thành viên trong đội tham gia giao lưu sẽ trình bày hiểu biết của mình thông qua biểu diễn một hoạt cảnh ngắn có nội dung về các chủ đề: Giáo dục môi trường, biển đảo, an toàn giao thông, giáo dục đạo đức, bạo lực học đường, phòng chống đuối nước, xâm hại tình dục…;
Làm việc cá nhân tham gia trả lời các câu hỏi hoặc giải quyết các tình huống do Ban tổ chức đưa ra theo hình thức trắc nghiệm và tự luận nội dung thuộc các chủ đề trên;
Các thành viên trong đội tham gia trò chơi theo yêu cầu của Ban tổ chức giúp các em phối hợp, tương tác chia sẻ để hoàn thành phần thi của mình.
3. Thời gian, địa điểm:
3.1. Thời gian giao lưu:
Cấp lớp: Các lớp chủ động xây dựng kế hoạch, ôn tập và tổ chức giao lưu theo đơn vị lớp hoàn thành trước 30/11/2019;
Cấp trường: Dự kiến tổ chức giao lưu cấp trường trong khoảng thời gian từ 10/12/2019 đến 20/12/2019, (ngày 10/12/2019 duyệt văn nghệ chào mừng và phần khởi động theo từng điểm trường, ngày 20/12 tổ chức giao lưu)
3.2. Địa điểm giao lưu cấp trường: Tại điểm trường lẻ.
4. Nội dung, chương trình Giao lưu:
4.1. Ổn định, thông qua chương trình:
4.2. Văn nghệ:
Chào mừng: 2 tiét mục; xen kẻ: 2 tiết mục.
4.3. Chương trình giao lưu khám phá gồm có 3 phần.
Phần 1: Khởi động (30 phút)
1. Nội dung: Các đội giao lưu trình bày một hoạt cảnh đã được bốc thăm chủ đề do Ban tổ chức quy định và được chuẩn bị từ trước, nội dung ngắn gọn phù hợp với chủ đề và liên hệ thực tế, thời gian khoảng 5-7 phút.
2. Hình thức tổ chức: Các đội chơi biểu diễn hoạt cảnh của mình theo sự chỉ đạo của ban tổ chức.
3. Cách tính điểm:(điểm tối đa 30 điểm)
- Đúng chủ đề: 3 điểm.
- Nội dung: 10 điểm.
- Kỹ năng biểu diễn:10 điểm.
- Trang phục: 5 điểm
- Dụng cụ phụ họa: 2 điểm
Phần 2. Khám phá: (20 phút)
- Nội dung: Kiểm tra chung về kiến thức Kỹ năng sống
- Hình thức tổ chức:
- Cách tính điểm: Đúng mỗi câu được tính 0,2 điểm cho một thành viên.
cá nhân).
Điểm tối đa cho phần thi này là 40 điểm.
Phần 3: Chung sức: 20 phút
1. Trò chơi: Hát tiếp sức
2. Nội dung: Hát thuộc lời một đoạn từ 3 đến 5 câu trong các bài hát đã được học từ lớp 1 đến lớp 5 (gồm 30 bài hát từ lớp 1 đến lớp 5)
3. Hình thức tổ chức:
Bốc thăm gói bài hát (mỗi gói gồm 12 bài hát từ lớp 1 đến lớp 5)
Mỗi đội chơi tham gia hát trong thời gian 3- 5 phút;
4. Cách tính điểm:(30 điểm)
4.1. Điểm dành cho mỗi cá nhân (3 điểm)
- Hát đủ số lượng câu theo yêu cầu (Hát một đoạn từ 3-5 câu): 1 điểm
- Hát đúng, rõ lời của bài hát tự chọn: 1 điểm
- Phong cách biểu diễn, hát đúng nhịp điệu của bài hát: 1 điểm
4.2. Điểm cả đội thi tối đa (30 điểm)
- Tổng điểm của cả đội là điểm của 10 thành viên trong đội cộng lại.
III. Tổ chức chỉ đạo thực hiện:
1. Đối với cán bộ quản lý:
- Đ/c Cường:
+ Phụ trách, theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra. Tổ chức hướng dẫn khối 4&5 ôn tập tại vùng lẻ. Phụ trách thi “Giao lưu tuổi thơ khám phá” cấp trường.
+ Chỉ đạo xây dựng giới hạn nội dung giao lưu, ra đề phần giao lưu khám phá; chỉ đạo xây dựng kịch bản giao lưu cấp trường;
+ Chỉ đạo công tác chuẩn bị, dự trù kinh phí cho hoạt động giao lưu;
+ Chịu trách nhiệm chỉ đạo duyệt chạy thử nội dung văn nghệ chào mừng và phần khởi động, khãm phá tại điểm trường lẻ.
(Thời gian duyệt kịch bản, duyệt đề cương vào ngày 02 tháng 11 năm 2019, kể từ khi triển khai kế hoạch; sau đó hướng dẫn tổ chức ôn luyện theo đội nhóm)
- Đ/c Tuấn:
+ Phụ trách, theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra. Tổ chức hướng dẫn khối 4&5 ôn tập tại vùng chính.
+ Tham gia soạn thảo câu hỏi phần “khám phá”
+ Chịu trách nhiệm duyệt phần thi khởi động và khám phá tại điểm trường chính.
(Thời gian duyệt kịch bản, duyệt đề cương vào ngày 02 tháng 11 năm 2019, kể từ khi triển khai kế hoạch; sau đó hướng dẫn tổ chức ôn luyện theo đội nhóm)
2. Đối với giáo viên:
2.1. Giáo viên chủ nhiệm khối 4&5:
Tổ chức hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức, xây dựng nội dung hoạt cảnh và hướng dẫn học sinh tập luyện
Tham gia soạn thảo nội dung ôn tập, giới hạn chương trình giao lưu, hướng dẫn học sinh giao lưu cấp lớp theo kế hoạch;
Giáo viên chủ nhiệm cùng chung một đội chủ động chọn đội tuyển và tổ chức tập luyện, chuẩn bị tên đội, Mũ ghi tên đội, trang phục theo qui định, bút giấy để dự thi.
Xây dựng kịch bản (phần khởi động) theo Đội nhóm với chủ đề đã bốc thăm, sau 10 ngày (tính từ thời điểm triển khai kế hoạch), trình BGH để duyệt và chỉ đạo thực hiện. Các chủ đề xây dựng kịch bản bao gồm;
- Chủ đề “An toàn giao thông:
- Chủ đề “Bạo lực học đường”:
- Chủ đề “Giáo dục môi trường”:
- Chủ đề “Phòng chồng đuối nước”:
Xây dựng đề cương câu hỏi, ôn tập theo từng chủ đề (phần khám phá) (45 câu hỏi)
- Chủ đề “An toàn giao thông: (5 câu hỏi)
- Chủ đề “Bạo lực học đường”: (5 câu hỏi)
- Chủ đề “Giáo dục môi trường”: (5 câu hỏi)
- Chủ đề “Phòng chồng đuối nước”: (5 câu hỏi)
- Chủ đề “Hoạt động Đội – Sao”: (5 câu hỏi)
- Chủ đề “Gia đình”: (5 câu hỏi)
- Chủ đề “Giữ gìn an ninh trật tự trong nhà trường”: (5 câu hỏi)
- Chủ đề về “Biển đảo”: (5 câu hỏi)
- Chủ đề “Hiểu biết địa phương”: (5 câu hỏi)
Mỗi giáo viên khối 4&5 bốc thăm một chủ đề, soạn thảo câu hỏi và đề cương ôn tập (đáp án). Nội dung ngắn gọn, phù hợp với thực tế, vừa sưc với học sinh. Câu hỏi bao gồm trắc nghiệm và tự luận, học sinh làm vào bảng con. Sau 10 ngày (tính từ thời điểm triển khai kế hoạch), trình BGH để duyệt và chỉ đạo thực hiện.
2.2. Giáo viên Âm nhạc (Cô Long)
- Chuẩn bị tập luyện 4 tiết mục văn nghệ học sinh (điểm lẻ).
- Xây dựng cách thực hiện trò chơi “Hát tiếp sức” (phần chung sức) 20 phút
- Tổng hợp khoảng 30 bài hát tiểu học nói chung và triển khai tập luyện cho học sinh tại điểm vùng lẻ.
2.3. Giáo viên Âm nhạc (Cô Nhung)
- Xây dựng kịch bản, chương trình giao lưu tuổi thơ khám phá cấp trường
- Xây dựng cách thực hiện trò chơi “Hát tiếp sức” (phần chung sức). Hướng dẫn học sinh tập luyện 30 bài hát tiểu học nói chung tại điểm vùng chính.
V. Giải thưởng cuộc thi theo khối.
- Đối với giáo viên:
Giải nhì: 1 giải = 100.000đ
2. Đối với học sinh:
2.1. Giải đồng đội: (Tặng giấy khen và quà)
Giải nhất 1 giải.
Giải nhì 1 giải.
Giải ba 1 giải.
Giải khuyến khích 1 giải
2.2. Giải cá nhân: (Tặng giấy khen và vở học sinh)
4 giải nhất (Mỗi đội bình bầu 1 giải)
4 giải nhì (Mỗi đội bình bầu 1 giải)
Trên đây là những nội dung triển khai kế hoạch giao lưu “tuổi thơ khám phá” cấp trường năm học 2019 - 2020, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm và các đồng chí liên quan nghiên cứu, thực hiện, nếu có gì vướng mắc xin đề xuất BGH để có hướng giải quyết./.
Nơi nhận: - Phòng GD (để báo cáo) - BGH - Tổ trưởng CM - Lưu VT |
HIỆU TRƯỞNG Lê Xuân Hùng |